หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ผาตั้ง..ความสวยงามที่น้อยคนจะรู้จัก

มีน้อยท่านที่จะรู้จักผาตั้ง ผาตั้งอยู่ในเขตอำเภอเวียงแก่นจังหวัดเชียงรายห่างจากภูชี้ฟ้าไม่ไกลนักผา ตั้งเป็นจุดชมวิวจุดหนึ่งที่สวยไม่แพ้ภูชี้ฟ้ามีทะเลหมอกที่สวยงามมากเพราะ จุดที่เป็นทะเลหมอกจะมีแม่น้ำโขงไหลผ่านซึ่งไอระเหยจากน้ำโขงทำให้เกิดทะเล หมอกที่สวยงามสามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นจากขอบฟ้าได้จากที่เหมือนกัน
ณ จุดชมวิวดอยผาตั้งตรงนี้สามารถมองเห็นประเทศลาวซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านของ เราได้อย่างชัดเจนมองเห็นแม่น้ำโขงอยู่ตรงหน้ามีช่องเขาลอดผ่านไปยังประเทศ เพื่อนบ้านซึ่งมีชื่อเรียกว่า ผาบ่องประตูสู่สยาม ซึ่งพื้นที่แถวนี้ในสมัยก่อนเป็นพื้นที่ที่มีการสู้รบกันระหว่างพรรค คอมมิวนิสต์ กับเหล่าทหารผู้กล้ากองพลเก้าสาม ผู้คนที่นี่ล้วนเป็นลูกหลานของทหารกองพลเก้าสามผู้คนที่นี่มีหลากหลายเชื้อ ชาติ จีน มง เย้า ผู้คนที่นี่อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข
จุดชมวิวจะมีหลายระดับให้เราปีนเขายิ่งสูงก็ยิ่งเห็นทะเลหมอกที่สวยกว่าทุกๆ ปีของฤดูหนาวผู้คืนทั่วสาระทิศจะเดินทางมาสัมผัสอากาศหนาวที่นี่ไม่ขาดสาย ที่นี่มีห้องพักราคาประหยัดให้เช่ามากมายหลายเจ้า

อาธิ

บ้านกาแฟ http://www.bankafae.com

อาซาเลีย


เหมยฮัว

ผู้คนที่นี่บริการด้วยใจจริงๆ จริงใจ อาหารที่นี่ก็อร่อยอาหารที่นี่เป็นอาหารจีนยูนานซึ่งหากินได้ไม่ง่ายนักและ ก็มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ของที่นี่อย่าพลาดโดยเด็ดขาดต้องมาชิมให้ได้ โดยเฉพาะขาหมูหมั่นโถ ผัดผักเมืองหนาวปลอดสารพิษ


เมื่อทานอาหารเสร็จแล้วสิ่งที่พลาดเป็นไม่ได้ที่สุดหลังอาหารแบบนี้ต้องกาแฟ สดผาตั้งเนื่องด้วยที่นี่อยู่สูงจากน้ำทะเลมากพื้นที่จึงเหมาะแก่การปลูก กาแฟอาราบิก้าเป็นที่สุดยิ่งสูงยิ่งหนาวยิ่งทำให้ได้เมล็ดกาแฟที่มีผลโตและ มีคุณภาพของความหอมกรุ่นซึ่งกาแฟผาตั้งก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่างที่คุณจะ หาดื่มที่ไหนไม่ได้อีกแล้วเป็นกาแฟที่ผ่านการคัดสรรอย่างดีกรรมวิธีตั้งแต่ เริ่มต้นจนมาเป็นกาแฟหนึ่งแก้วสำหรับแขกที่มาเยือนล้วนทำเองด้วยมือโดยไม่ ใช้เครื่องจักรแม้แต่น้อย ตั้งแต่การคั่วกาแฟด้วยกระทะจนเมล็ดกาแฟได้ทีจากนั้นนำมาบดและชงจนได้กาแฟ ที่หอมกรุ่นรสชาติดีเยี่ยม





การเดินทางที่จะต้องขับรถไต่ระดับความสูงของเทือกเขา ไปบน ถนนที่คดเคี้ยว ขึ้นลง ลงขึ้นตามสันเขาไหล่เขาลูกแล้วลูกเล่า...แน่นอนธรรมชาติ ป่าเขาฟ้าใสสายหมอกสลับดอกเสี้ยวขาว กับอากาศที่เย็นสบาย....ที่พักอาหารพร้อมการต้อนรับคอย... คอยการมาของท่านในทุกเมื่อ ทุกฤดูกาล.... จากภูชี้ฟ้าเดินทางต่ออีกประมาณ 30-40นาที..ทะเลหมอกที่งดงาม ผลไมสดจากสวน อาหารจีนยูนาน ของฝากแสนอร่อย กับชีวิตความเป็นอยู่ของลูกหลานและ ประวัติสาสตร์แห่งกองพล 93 ... ขึ้นชมภูชี้ฟ้า เลยมารับประทานอาหารยูนาน ซื้อของฝากคนทางบ้านที่ ดอยผาตั้ง ...
















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น