หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

แผนที่ ขึ้นสู่ ภูชี้ฟ้า

เส้นทางที่จะขึ้นมาที่ภูชี้ฟ้า มี 3 เส้นทาง


การเดินทาง

++ ทางรถยนต์ส่วนตัว
การเดินทางไปยังภูชี้ฟ้า ได้สามเส้นทาง คือ 1.เส้นทางด้าน อ.เทิง 2.เส้นทางผ่าน อ.เชียงของ 3.เส้นทางจาก อ.เชียงคำ


เส้นทางขึ้นภูชี้ฟ้า เส้นที่ 1 หมายเลข 1093


ผู้ที่เดินทางมาจาก จังหวัดพะเยา จะผ่านอำเภอเชียงคำ ทางหลวงหมายเลข 1020 จะเจอตลาดสบปง (แวะหาเสบี่ยงตรงตลาดสบปงก่อนก็ได้) เลย ตลาดสบปงไปประมาณ500 ม. เจอสามแยก เลี้ยวขวา เข้า กิ่งอำเภอภูซาง ทางหมายเลข 1093 จะมีป้ายทางหลวงบอกทาง ผ่าน น้ำตกภูซางแวะเที่ยวน้ำตกภูซางกันก่อนได้ ครับ น้ำตกที่นี่เป็นน้ำซัพ น้ำอุ่น ทั้งปี ขับขึ้นเขามาเรื่อย ๆ ผ่าน บ้านฮวก ด่านจุดผ่อนปรน ไทย - ลาว (และมีตลาดนัด ไทยลาวด้วย ทุกวันที่ 10 และ 30 ของเดือน)

ขัถตรงไปเรื่อยๆ เส้นทาง
แคบและคดเคี้ยว ต้องใช้ความระมัดระวังตลอดเส้นทาง จนมาถึง บ้านพญาเลาอูจะพบ สามแยกซึ่งสามแยกนี้ เป็นทางขึ้นมาจาก บ้านปางค่า อำเภอเทิง (ดูแผนที่ประกอบ) เราตรงไปประมาณท้ายบ้าน พญาเลาอู จะผ่าน ศูนย์ส่งเสริมเกษตรที่สูง ดอยผาหม่น จุดนี้ สามารถแวะพัก หรือ ลงไปชมความงามของไม้ดอก ไม้ประดับ และในช่วง ประมาณ สิ้นเดือน ธันวาคม ถึงเดือน มกราคม มีไม้ดอกเมืองหนาว อย่าง ลินลี่ ทิวลิป ฯ ในศูนย์สาธิต และส่งเสริมการเกษตร ให้ชมด้วย ผ่าน หมวดการทาง เลาอู ซึ่งเราสามารถแวะพัก และชมวิว ชมดอกไม้ที่นี่ได้ และวิ่งตรงไปเรื่อยๆจะมี ที่พักริมทาง และรีสอร์ทต่างๆมากมาย (มีป้ายนำทางเป็นช่วง ๆ) ที่ที่สำคัญที่สุดต้องขับรถด้วยความระมัดระวัง รวมเส้นทางนี้จาก ปากทางสามแยก บ้านสบบง มาถึงภูชี้ฟ้าระยะทางประมาณ 50 กม.


เส้นทางขึ้นภูชี้ฟ้าเส้นที่ 2


ท่านที่เดินทางมาจาก จังหวัดเชียงราย ผ่านอำเภอเทิง บนทางหลวงหมายเลข 1020 ขับรถออก จาก ตัวอำเภอเทิง ไปทางอำเภอเชียงคำ ประมาณ 6 กม. มาถึงบ้าน ปี้ เลยบ้านปี้ จะเจอ สามแยก ปางค่า หมายเลข 1155 เลี้ยวซ้าย เส้นนี้ถนนดี และไม่อ้อม ถนนกว้างกว่า เส้นทางที่ 1 ห จะมีป้ายบอกทางไปภูชี้ฟ้าเป็นระยะ ๆ เส้นนี้ จะผ่านหมู่บ้านมาเรื่อย ๆจนถึงบ้านปางค่า จะมีทางแยก ขึ้นได้ 2 ทาง ถ้าเราเลี้ยวขวา จะเป็นทาง คดเคี้ยว ขึ้นไปหาบ้านพญาเลาอู บรรจบกับเส้นทางที่ 1 ทางเส้นนี้มีความคดเคี้้ยวและอันตรายมากไม่เหมาะสำหรับผู้ไม่ชำนานทาง (โดยส่วนตัว กุ๊งกิ๊ง เองชอบขึ้นทางนี้เพราะไปทำธุระบ่อยๆ เลยขอลงไว้นิดหนึ่งจ้า)
ดังนั้น ให้เราตรงไป ทางกว้างพอสมควรแต่ก็ต้องระมัดระวังให้มากเพราะโค้งหักศอกตลอดเส้นทาง ก่อนถึงบ้านเช้งเม้ง จะมีทางแยกไปอำเภอเชียงของด้วย
จนกระทั่งเนินโค้งสุดท้ายค่อนข้างชัน พบสามแยกจะมีป้ายสีฟ้าบอกชื่อที่พักมากมาย จุดนี้ท่านจะพบป้ายบอกทางไปผาตั้ง และป้ายภูชี้ฟ้า 2 ทางไม่ต้อง งง ภูชี้ฟ้าขึ้นได้ 2 ทาง ให้ท่านเลี้ยวซ้ายไปที่หาพักกันก่อน เส้นทางนี้จากอำเภอเทิง ถึง ภูชี้ฟ้า ระยะทางประมาณ 40 กม.

เส้นทางขึ้นภูชี้ฟ้า เส้นทางที่ 3

ท่านที่มาจากอำเภอเชียงของ หรือไปเที่ยวดอยตุง หรือแม่สายมาแล้วนิยมขึ้นทางนี้เพราะไม่ต้องอ้อมมาอำเภอเทิงอีก จะออกจากตัวอำเภอเชียงของ มาถึงสามแยก เข้าอำเภอเวียงแก่น ทางหลวงหมายเลข 1155 ก็จะตรงไปเรื่อยๆ จะมีป้ายบอกเป็นระยะ ๆ มาเรื่อยๆ จะมาเจอทางแยก และเลี้ยวซ้าย ที่บรรจบกับ เส้นทางที่ 2 เข้าบ้าน เช้งเม้ง และตรงขึ้นไปเรื่อยๆจะเจอสามแยก เลี้ยวซ้าย ดอยผาตั้ง เลี้ยวขวาไปภูชี้ฟ้า และศูนย์อำนวยการนักท่องเที่ยวของ อบต.ตับเต่า


การเดินทางด้วยรถโดยสาร

++ รถประจำทาง นั่งรถบัสสีฟ้าขาว สายเชียงราย-เทิง-เชียงคำ หรือ เชียงราย-เทิง-เชียงของ จากนั้นต่อรถสองแถวสีฟ้าสายเทิง-ปางค่า ท่ารถอยู่หลังตลาด อ.เทิง เข้าทางเข้าวัดพระนาคแก้ว ด้านข้างที่ว่าการอำเภอมีรถตั้งแต่ 06.00 น. เวลาออกไม่แน่นอน ต้องถามคนขับว่า จะไปภูชี้ฟ้าหรือไม่ ค่ารถ 50 บาท หรือเช่ารถสองแถว คิวรถอยู่หลังตลาดเทิง

*** ช่วงฤดูท่องเที่ยว (พ.ย.-ก.พ.) มีรถตู้บริการจากสถานีขนส่ง จ.เชียงราย-ภูชี้ฟ้า เที่ยวไป 07.15, 13.15 น. เที่ยวกลับ 09.30, 15.30 น. วิ่งประมาณ 2 ชม. ค่าบริการ 120-150 บาทต่อคน (บริษัท ก.สหกิจเดินรถ จำกัด โทร. 053-742429) แนะนำให้โทรจองก่อน เพราะรถมัคันเดียวต่อรอบ ยกเว้นเทศกาลอาจจะมีเสริม



ในพื้นที่จริงมีทางขึ้นได้หลายทาง แต่ขอแนะนำไว้เฉพาะ ที่น่าจะปลอดภัยที่สุด เมื่อเที่ยวภูชี้ฟ้า เสร็จ ก็จะไปกิน ขาหมูหมั่นโถที่ผาตั้งหรือ แวะถ่ายรูปกับดอกทิวลิป ก็เลือกกันตามใจชอบเลยจ้้า



ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น