หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สะพานข้ามน้ำโขงแห่งที่ 4

สะพาน ไทย - ลาว ข้ามน้ำโขงแห่งที่ 4 เชียงของ - ห้วยทราย ประตูเชื่อม จีน สู่อาเซียน

 





แม้ว่าจะเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการมาระยะหนึ่งแล้ว แต่จนถึงขณะนี้ถนนเศรษฐกิจ R3E ก็ยังไม่
 สามารถสร้างความพึงพอใจให้กับผู้ประกอบการขนส่งสินค้า และนักลงทุนที่ใช้เส้นทางสายนี้ สัญจรไปมาได้มากนัก เพราะยังขาดโครงข่ายสำคัญที่จะเป็น missing link ทำให้การเชื่อมโยง 3 ประเทศ "ไทย-ลาว-จีน" สมบูรณ์แบบมากกว่านี้


นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบาย และแผนการขนส่ง และการจราจร (สนข.) กล่าวว่า สนข.ได้สำรวจเส้นทางถนน R3E ช่วงระยะจากเชียงของ-ห้วยทราย-บ่อเต็น-สิบสองปันนาแล้ว และเห็นว่าจริงๆ แล้วเส้นทางจะสามารถเชื่อมไปถึงคุนหมิงได้รวมระยะทาง 1,863 กิโลเมตร อยู่ในส่วนของประเทศจีน 690 กิโลเมตร สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว 228 กิโลเมตร และประเทศไทย 945 กิโลเมตร

แนวเส้นทางเริ่มที่กรุงเทพฯ ไปพิษณุโลก เชียงราย เชียงของ ข้ามแม่น้ำโขงที่สะพานเชียงของ-ห้วยทราย เข้าลาวที่ห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว ไปหลวงน้ำทา ผ่านบ่อเต็น แล้วเข้าสู่ประเทศจีนที่ม่อฮาน หรือบ่อหาน ในแคว้นสิบสองปันนา มณฑลหยุนหนาน เฉียดเชียงรุ่ง (จีนเรียกว่า จิ่งหง) ไปยังซือเหมา และสิ้นสุดที่คุนหมิง เมืองหลวงของแคว้นหยุนหนาน จากการสำรวจ โดยภาพรวมเป็นโครงข่ายที่ดี ยังเหลือเพียงงานก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงจากเชียงของไปยังบ้านห้วยทราย แขวงบ่อแก้วของลาวเท่านั้น จุดนี้ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญเลยเพราะเป็นจุดเชื่อมต่อมายังฝั่งไทยจะรองรับถนน R3E ทำให้เส้นทางการขนส่งจากกรุงเทพฯ-คุนหมิง สมบูรณ์แบบ

"ขณะนี้ทาง กรมทางหลวงกำลังจะก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงที่นั่น วงเงิน 1,900 ล้านบาท โดยไทยและจีนลงทุนคนละครึ่ง ส่วนงบฯ เวนคืน 190 ล้านบาท ได้รับจัดสรรแล้วในปีงบประมาณ'52 ตัวสะพานใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี แล้วเสร็จในปี 2554 ถึงตอนนั้น จะเป็นประโยชน์อย่างมาก ช่วยเติมเต็มโครงข่ายให้ครบ สมบูรณ์ มากขึ้น ทำให้การขนส่งสะดวกกว่าเดิมมาก จากเดิมต้องข้ามแพขนานยนต์ที่ท่าเรือเชียงของ"



ผอ.สนข.ยอมรับว่า แม้โครงข่ายจะสมบูรณ์ขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็มีเสียงสะท้อนจากผู้ประกอบการว่า การใช้ถนนเส้นนี้ยังมีปัญหาอุปสรรคอยู่บ้าง โดยเฉพาะทางด้านกายภาพ ทำให้การขนส่งสินค้านั้นค่อนข้างลำบากอยู่ บางช่วงในประเทศลาวมีทางโค้งถึง 856 โค้ง เส้นทางลดเลี้ยวไปตามหุบเขา และหน้าผาสูงชัน รถขนส่งขนาดใหญ่วิ่งผ่านได้ลำบาก ต้องใช้เวลาเดินทางนานมากแต่เมื่อผ่านเข้าเขตจีนการเดินทางจะสะดวกสบายขึ้น เพราะเป็นถนน hiway แบบยกระดับที่ประเทศจีนทุ่มทุนสร้างขนานไปกับแม่น้ำ และเจาะอุโมงค์ทะลุภูเขาหลายสิบลูกขนาด 4-6 เลน สามารถ ไปถึง คุณหมิง ได้แม้ค่าผ่านทางจะค่อนข้างสูง ขณะนี้ี้ทาง สนข. กำลังพิจารณาหาทางช่วยเหลือเพื่อแก้ปัญหา

ด้านกรมทางหลวงรับลูก ล่าสุดกำลังขะมักเขม้นประเมินวงเงินค่าก่อสร้างสะพานแห่งนี้ ให้สมบูรณ์ และจะเชิญชวนผู้รับเหมารายใหญ่อาทิ บมจ.ช.การช่าง บมจ. อิตาเลียนไทย เป็นต้น มาประมูลก่อสร้างโดยจะร่วมลงทุนกับ ผู้รับเหมาจีน คาดว่ากลางปีนี้จะเปิดประมูลได้






รูปแบบของโครงการตัวสะพานจะกว้าง 14.70 เมตร ยาว 630 เมตร ถนนทางฝั่งไทยมี 4 ช่องทางจราจรฝั่งลาว 2 ช่องทางจราจร

นอกจากนี้ กรมทางหลวงยังมีโครงการสร้างถนนเลี่ยงเมืองเชียงของ และถนนที่จะเชื่อม อ.เชียงแสน-อ.แม่สาย เพื่อรองรับการจราจรที่จะมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นในอนาคต ขณะที่กรมทางหลวงชนบท ก็จะพัฒนาถนนอีก 2 สาย ให้เชื่อมกับถนนพหลโยธินที่ อ.เมืองเชียงรายก่อนเข้า ภาคกลาง เพื่อรองรับการคมนาคมที่จะมีเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน รวมทั้งมีเส้นทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย รองรับการเดินทางทางรถไฟในอนาคตด้วย

นอกจากการขนส่งสินค้าแล้ว อีก 2-3 ปี ข้างหน้าถนน R3E จะเป็นเส้นทางที่ช่วยส่งเสริม ด้านการท่องเที่ยว และการเปิดพื้นที่เพื่อการพัฒนารับกลุ่มทุนทั้งจากไทย จีน และลาว

บมความโดย  thaicontractors.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น