หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2554

เชียงรายดอกไม้งาม ครั้งที่ 7


องค์การ บริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ร่วมกับ กองประกวดนางสาวถิ่นไทยงาม จัดงานเทศกาลเชียงรายดอกไม้งาม ระหว่างวันที่ 25 ธันวาคม 2553 – วันที่ 3 มกราคม 2554 บริเวณสวนไม้งามริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย




นางรัตนา จงสุทธนามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า เชียงรายเป็นจังหวัดเหนือสุดของประเทศที่ภูมิประเทศและภูมิอากาศที่เอื้อ อำนวยต่อการทำการปลูกดอกไม้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูหนาว ซึ่งอากาศเหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของไม้ดอก ไม้ประดับที่มีความสวยงามแปลกตา ทั้งสีสันและชนิดพันธุ์ที่แตกต่างจากพื้นที่อื่นๆ จึงทำให้จังหวัดเชียงรายได้รับการยอมรับว่าเป็นเมืองแห่งดอกไม้งามมาโดยตลอด การจัดงานเทศกาลเชียงรายดอกไม้งามครั้งที่ 7 จัดขึ้นเพื่อให้งานนี้เป็นงานที่สำคัญงานหนึ่งของจังหวัดเชียงรายและเพื่อ เป็นการยกระดับการจัดงานให้ทัดเทียมกับการจัดงานในระดับประเทศ เพื่อเตรียมการจัดกิจกรรมร่วมเฉลิมฉลองสมโภชเมืองเชียงราย 750 ปี ในปี 2555นี้ โดยในงานจัดอุทยานไม้ดอกเมืองหนาว ด้วยดอกทิวลิป ดอกลิลลี่หลากหลายสี ในข่วงอุทยานกล้วยไม้ ข่วงวัฒนธรรมล้านนา และชนเผ่า จัดการประกวดนางสาวถิ่นไทยงามเนื่องในวาระครบรอบ 60 ปี การจำหน่ายสินค้าท้องถิ่น

สำหรับพิธีเปิดงานในวันเสาร์ที่ 25 ธันวาคม 2553 จัดให้มีขบวนแห่รถบุปผาชาติ พร้อมสาวงามเข้าประกวดนางสาวถิ่นไทยงาม และพิธีเปิดงานอย่างตื่นตาตื่นใจ ด้วยความยิ่งใหญ่อลังการ

การจัดงานเทศกาลเชียงรายดอกไม้งาม ครั้งที่ 7 ประจำปี 2554 จัดขึ้นระหว่าง วันที่ 25 ธันวาคม 2553 – 3 มกราคม 2554 รวมการจัดงาน 10 วัน ณ บริเวณสวนไม้งามริมน้ำกก เชิงสะพานเฉลิมพระเกียรติ 1 อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย

-----------------------------------
ประวัติการจัดงานเทศกาลเชียงรายดอกไม้งาม
องค์การ บริหารส่วนจังหวัดเชียงรายจึงได้จัดงานเทศกาลเชียงรายดอกไม้งามเป็นประจำทุก ปีต่อเนื่องเรื่อยมา   ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 ซึ่งการจัดงาน ครั้งที่1-2 จัดที่สวนสาธารณะฉลองศิริราชสมบัติ(สนาม ร.ด.) และครั้งที่ 3-5 จัดที่สวนสาธารณะหาดเชียงราย ในการจัดงานครั้งที่ 6 ได้เปลี่ยนสถานที่การจัดงาน ณ สวนไม้งามริมน้ำกก (เชิงสะพานแม่ฟ้าหลวง) ซึ่งในการจัดงานทุกปีได้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศให้ความ สนใจมาเที่ยวชมงานอย่างล้นหลาม
กิจกรรมต่างๆในงานเทศกาลเชียงรายดอกไม้งาม 
1. ขบวนรถบุปผชาติ
2. สวนเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ
3. อุทยานไม้ดอกเมืองหนาว ทิวลิป  ลิลลี่ ฯลฯ
4. อุทยานกล้วยไม้นานาพันธุ์, การประกวดกล้วยไม้
5. ประกวดสวนไม้ดอกไม้ประดับ
6. จำลองวิถีชีวิตกลุ่มชนชาติพันธุ์ในจังหวัดเชียงราย (ข่วงวัฒนธรรมล้านนาและชนเผ่า)  การสาธิตอาชีพเก่าแก่ดั้งเดิมของคนในท้องถิ่น (ผามภูมิปัญญาล้านนา สล่าเชียงราย)
7. การประกวดทำบายศรี 5 ชั้น
8. การประกวดจัดสวนโต๊ะและจัดแจกันดอกไม้
9. การประกวดวาดภาพและภาพถ่ายดอกไม้ในงาน
10. การจำหน่ายสินค้าท้องถิ่น
11. การจัดนิทรรศการเผยแพร่ความรู้ไม้ดอกเมืองหนาว
12. การประกวดนางสาวถิ่นไทยงาม



** การเดินทางไปสถานที่จัดงานเทศกาลเชียงรายดอกไม้งาม **
เส้นทางที่ 1 เดินทางออกจากเมืองเชียงรายเลี้ยวขวา จากห้าแยกพ่อขุน ไปตามถนนพ่อขุน-สนามกีฬา ระยะทาง 1.5 กิโลเมตร เลี้ยวซ้ายไปตามถนนเวียงบูรพา ระยะทาง 1 กิโลเมตร ข้ามสะพานแม่น้ำกก งานเทศกาลเชียงรายดอกไม้งามจะอยู่บริเวณขวามือ
เส้นทางที่ 2 เดิน ทางมาตามถนนพหลโยธิน เลี้ยวเข้าถนนศูนย์ราชการ(ทางเข้าวัดฝั่งหมิ่น) ระยะทาง 1 กิโลเมตร เลี้ยวขวาจากสี่แยกศูนย์ราชการ งานเทศกาลเชียงรายดอกไม้งามจะอยู่เชิงสะพานแม่ฟ้าหลวง
เส้นทางที่ 3 เดิน ทางจากทางเข้าท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย เลี้ยวซ้ายหน้าที่ทำการท่าอากาศยานฯ ระยะทาง 5 กิโลเมตร ผ่านสี่แยกศูนย์ราชการ งานเทศกาลเชียงรายดอกไม้งามจะอยู่เชิงสะพานแม่ฟ้าหลวง



แหล่งข่าว : สวท.เชียงราย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น